Dự án chuỗi cửa hàng mẹ vè bé

 

Thị trường mẹ và bé ở Việt nam có tốc độ tăng trưởng trên 15%/1 năm, một con số rất cao do nhu cầu quan tâm chăm sóc mẹ và bé càng ngày càng phát triển. Có nhiều mô hình kinh doanh mẹ và bé như siêu thị trực tuyến, chuỗi cửa hàng mẹ và bé, nền tảng mẹ và bé, các mô hình hỗn hợp, kết hợp.

Tùy theo quy mô đầu tư, sẽ có các cách làm khác nhau, đối với các cá nhân nhỏ, vốn ít sẽ mở một cửa hàng mẹ và bé nhỏ ở khu vực đang sống, diện tích dưới 200m2, danh mục sản phẩm không được đa dạng. Với mức đầu tư cao hơn, sẽ có mô hình siêu thị mẹ và bé, được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, có hệ thống.

Vì vậy, năng lực của chủ dự án là quan trọng, bao gồm kinh nghiệm, kiến thức, lợi thế cá nhân, khả năng tài chính cho dự án, từ đó sẽ quyết định được quy mô của dự án mẹ và bé.

 

1. Danh mục một số mô hình cửa hàng mẹ và bé

(được phân loại theo quy mô, kiểu đối tượng, hướng phát triển, dấu hiệu thương hiệu)

  • Cửa hàng mẹ và bé tổng hợp: kinh doanh tất cả các sản phẩm mẹ và bé
  • Siêu thị mẹ và bé: Đầu tư bài bản, có hệ thống
  • Cửa hàng mẹ và bé chuyên hàng nhập khẩu (hàng nước ngoài)
  • Chuỗi cửa hàng, siêu thị mẹ và bé mang thương hiệu riêng (ví dụ bibomart, kidplaza, …)
  • Cửa hàng mẹ và bé cao cấp (sản phẩm và dịch vụ cao cấp)
  • Cửa hàng mẹ và bé mang thương hiệu cá nhân (tên chủ cửa hàng tự đặt)
  • Cửa hàng mẹ và bé kết hợp (ngoài sản phẩm mẹ và bé còn nhiều loại sản phẩm khác, ví dụ tạp hóa)

 

2. Điều kiện cần thiết để mở một cửa hàng mẹ và bé

 

2.1 Vốn đầu tư

Với cửa hàng nhỏ, vốn đầu tư cần vài trăm triệu, quy mô càng tăng thì vốn càng nhiều, ví dụ mở 1 siêu thị mẹ và bé sẽ cần vốn hàng tỷ đồng. Trong trường hợp chủ dự án không đủ tài chính cần gọi vốn đầu tư và am hiểu về quy trình, thủ tục cần thiết, tránh các trang chấp phát sinh sau này.

2.2 Năng lực chủ dự án

Có kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm thực tế, có chuyên môn về mẹ và bé, am hiểu các sản phẩm, có khả năng quản trị cửa hàng, quản lý tài chính, sổ sách, bán hàng, …., theo quy  mô của mô hình sẽ cần năng lực cao hơn.

2.3 Địa điểm

Là khu vực dự định mở cửa hàng mẹ và bé, cần có 1 khảo sát tổng thể về vị trí, lưu lượng người đi qua, các tiện ích ở khu vực, an ninh, dân cư, nhu cầu, mức thu nhập, các cửa hàng đối thủ cạnh tranh, chi phí thuê mặt bằng,…

2.4 Công nghệ

Chủ dự án cũng cần am hiểu về công nghệ thông tin, công nghệ quản lý, đây là 1 xu hướng hiện nay để gia tăng hiệu quả kinh doanh, bán hàng trực tuyến.

 

Cuối cùng, bạn – chủ dự án cần suy nghĩ thật, cân nhắc các lợi thế, khó khăn rủi ro khi mở cửa hàng mẹ và bé, cần nghiên cứu, xây dựng thành 1 kế hoạch (dự án) kinh doanh cửa hàng mẹ và bé, nhờ các chuyên gia, những người có kinh nghiệm để đánh giá tính hiệu quả.

 

3. Quy trình mở cửa hàng mẹ và bé

 

Giai đoạn

1 2 3 4 5 6

7

Công việc

Nghiên cứu về ý tưởng mẹ và bé, lựa chọn ý tưởng phù hợp nhất Phác thảo tổng thể dự án, sau đó phân tích từng nội dung Xây dựng dự án kinh doanh chi tiết. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì nên thuê 1 công ty, cá nhân thực hiện. Chuẩn bị các nguồn lực, công việc cần thiết để thực hiện: tiền đầu tư, con người, cơ sở vật chất, pháp lý, địa điểm, nguồn hàng, ….. Thực hiện dự án: Thuê địa điểm, làm thương hiệu, quản lý sản phẩm, hệ thống sổ sách, giá kệ, quy trình kinh doanh, … Khai trương cửa hàng mẹ và bé với các chương trình ưu đãi Hoạt động chính thức.

 

4. Mẫu dự án (mẫu kế hoạch) kinh doanh mở một cửa hàng mẹ và bé

(đây là mẫu cho cửa hàng mẹ và bé quy mô nhỏ, đơn giản. Với các siêu thị mẹ và bé, chuỗi hệ thống thì phức tạp hơn rất

 

PHẦN 1 – TỔNG THỂ DỰ ÁN

  • Giới thiệu ý tưởng của dự án
  • Phân tích cơ hội kinh doanh của dự án
  • Địa điểm/thị trường dự kiến
  • Nhân sự thực hiện
  • Pháp lý dự án

PHẦN 2 – CHI TIẾT DỰ ÁN

  • Mô hình dự án (vẽ hình tổng thể các thành phần)
  • Xây dựng thương hiệu (tên cửa hàng, màu sắc, logo, ….)
  • Lựa chọn địa điểm (ở đâu, địa điểm có đáp ứng không yêu cầu, diện tích khoảng bao nhiêu, chi phí thuê, …)
  • Thiết kế bên trong và bên ngoài (giá kệ, biển hiệu, ..) của cửa hàng
  • Danh mục sản phẩm mẹ và bé dự kiến (liệt kê, tên, thông tin, giá, …)
  • Danh sách đối tác, nhà cung cấp sản phẩm
  • Các dịch vụ mẹ và bé (nếu có)
  • Thiết lập sổ sách quản lý kinh doanh, bán hàng, quản lý khách hàng
  • Chuẩn hóa thông tin các kênh bán hàng (hotline, email, địa chỉ, zalo, …)
  • Xây dựng website, mạng xã hội để bán hàng kết hợp (O2O)
  • Mua phần mềm quản lý bán hàng (nếu có)
  • Nhân sự (bán hàng, quản lý, vận chuyển, … tùy theo quy mô sẽ có nhân sự tương ứng)
  • Các chương trình, khuyến mại dự kiến
  • Dự tính chi phí dự án (lập danh mục các chi phí đầu tư ban đầu, vận hành…)

 

PHẦN 3  – THỰC HIỆN DỰ ÁN

 

Phần này sẽ đi thuê địa điểm theo đúng yêu cầu, sửa sang lại địa điểm, làm biển hiệu, lắp đặt điện, nước, internet, an ninh (, khóa, camera), làm giá kệ, thiết bị (đèn chiếu, quạt, máy tính, in hóa đơn, …)

Sau đó nhập hàng về (lên danh sách từ trước), bày biện lên giá kệ theo thứ tự định trước sẵn.

Chuẩn bị các loại giấy tờ (đăng ký kinh doanh, hóa đơn mua hàng, phiếu giảm giá, …). Có thể tuyển dụng thêm nhân sự hỗ trợ. Thuê làm website, mạng xã hội, email, …

 

 

PHẦN 4 – VẬN HÀNH DỰ ÁN

 

Sau khi thực hiện dự án xong, cần làm lễ khai trương cửa hàng (siêu thị), với các chương trình ưu đãi, giảm giá, làm marketing, quảng cáo đến toàn bộ khu vực, mời bạn bè, người thân đến mua hàng.

 

 

5. Phát triển thành chuỗi cửa hàng mẹ và bé

 

Thông thường,  nếu chủ dự án đủ tiềm lực và cửa hàng mẹ và bé đầu tiên kinh doanh thuận, cho kết quả tốt, có thể mở rộng thành chuỗi mẹ và bé. Vietlands.vn sẽ tư vấn chủ dự án lập dự án mở chuỗi mẹ và bé.

 

 

 

Contact Me on Zalo