Dự án mở hiệu thuốc

1. Giới thiệu

 

Hầu hết các khu dân cư, thôn, làng, khu phố ở Việt Nam đều có các hiệu thuốc nhỏ, ở những khu đông dân cư thành phố sẽ có các hiệu thuốc lớn hơn. Hiện nay đã có rất nhiều chuỗi nhà thuốc phát triển như Phúc Long Pharma, Pharmacity, .. và cả các trang thương mại điện tử, ứng dụng (APP) cho phép mua thuốc, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế cá nhân.

 

Hơn 90% hiệu thuốc ở Việt nam có quy mô cửa hàng, diện tích dưới 100m2, có 1 hoặc 2 nhân viên (hoặc chủ hiệu thuốc tự bán). Điều này phù hợp với đặc trưng của Việt nam.

 

2. Mô hình hiệu thuốc

 

Một hiệu thuốc không cần quá nhiều không gian do các sản phẩm thuốc có kích thước nhỏ, vuông vẵn, dễ phân bố không gian. Vì vậy, cần thiết kế các giá kệ, tủ kính phù hợp không gian. Hiệu thuốc cũng cần trang bị cửa kính để hạn chế bụi bẩn, ôi nhiễm từ bên ngoài đường.

Ở bên ngoài hiệu thuốc cần có biển hiệu bên trên, biển ngang và biển đứng (tùy theo khả năng đặt biển).

Danh mục sản phẩm chủ yếu của các nhà thuốc gồm:

  • Các sản phẩm trị các bệnh phổ biến hiện nay như cảm cúm, tiêu chảy, xương khớp, mắt, ..
  • Các loại thực phẩm chức năng
  • Các loại sơ cứu y tế
  • Các loại thiết bị y tế cá nhân cơ bản (đo thân nhiệt, huyết áp, …)

 

3. Những đặc điểm cần chú ý

 

  • Mở hiệu thuốc cần có 1 người chuyên môn, có kinh nghiệm.
  • Hiệu thuốc cần có giấy phép đầy đủ
  • Tuân thủ các quy định của bộ y tế về hoạt động kinh doanh của nhà thuốc
  • Không kinh doanh sản phẩm giả, kém chất lượng
  • Trong mùa dịch bệnh cần chú ý các biện pháp an toàn.

 

4. Chi phí đầu tư

 

Chi phí đầu tư mở một hiệu thuốc không quá nhiều, từ vài trăm đến vài tỷ tùy theo quy mô, đa số các hiệu thuốc nhỏ hiện nay chỉ cần vài trăm triệu là có thể mở được. Chi phí lớn nhất gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí cải tạo mặt bằng, chi phí nhập sản phẩm về bán.

 

5. Các nội dung chính của dự án/kế hoạch kinh doanh mở nhà thuốc

 

  • Giới thiệu về nhà thuốc
  • Thương hiệu nhà thuốc (đặt tên, logo, mô tả, …)
  • Pháp lý nhà thuốc (các loại giấy phép)
  • Địa điểm dự kiến (khu vực, diện tích, yêu cầu, …)
  • Thị trường nơi mở nhà thuốc (đặc điểm, dân số, nhu cầu, …)
  • Không gian thiết kế nhà thuốc (bên trong và bên ngoài, …)
  • Các loại thiết bị, vật tư cần mua (biển bảng, giá kệ, an ninh, ….)
  • Danh sách sản phẩm thuốc sẽ kinh doanh
  • Thông tin liên hệ (số điện thoại, email, zalo, facebook, địa chỉ nhà thuốc, …)
  • Nhân viên bán hàng (nếu có)
  • Hệ thống quản lý bán hàng (phần mềm hoặc sổ sách ghi chép)
  • Xây dựng kế hoạch tài chính cho nhà thuốc (chi phí đầu tư, bảng cân đối tài chính, dòng tiền, …)
  • Phát triển chuỗi nhà thuốc (nếu có)

 

6. Các giai đoạn mở hiệu thuốc

Giai đoạn 1 2 3

4

5 6 7

Công việc

Nghiên cứu về ý tưởng nhà thuốc, tiến hành khảo sát địa điểm dự kiến Phác thảo tổng thể dự án, sau đó phân tích từng nội dung Xây dựng dự án kinh doanh chi tiết. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì nên thuê 1 công ty, cá nhân thực hiện. Chuẩn bị các nguồn lực, công việc cần thiết để thực hiện: tiền đầu tư, con người, cơ sở vật chất, pháp lý, địa điểm, nguồn hàng, ….. Thực hiện dự án: Thuê địa điểm, làm thương hiệu, quản lý sản phẩm, hệ thống sổ sách, giá kệ, quy trình kinh doanh, … Khai trương nhà thuốc với các chương trình ưu đãi Hoạt động chính thức.

 

Contact Me on Zalo